Video
video vana.com.vn

Lịch sử sáng tạo và phát triển của thang nhôm

"Cha đẻ" của thang nhôm là ai? Hãy cùng Vạn Nam tìm hiểu nhé !

Nội dung do Vạn Nam biên soạn, sao chép yêu cầu ghi rõ nguồn

 

Thang nhôm hiện nay đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Đặc biệt ở Việt Nam, do là một nước đang phát triển nên nhu cầu sử dụng thang cho gia đình, kinh doanh thương mại, sửa chữa lắp đặt, xây dựng... rất cao. Hiện nay các thương hiệu thang nhôm nổi tiếng đã có mặt trên thị trường Việt Nam và càng ngày có nhiều loại thang đa dạng để phục vụ nhu cầu của người dùng. Để hiểu rõ hơn về sản phẩm này, bài viết sau của VANA.com.vn sẽ điểm lại lịch sử hình thành và phát triển của những chiếc thang nhôm hiện đại.

thang nhom


yes Những mô hình thang đầu tiên

Người Ai Cập cổ đại đã biết chế tạo ra thang để phục vụ cho chính mình. Mô hình đơn giản nhất được người Ai Cập chế tạo ra đó là thang bện từ cỏ hay ngày nay chúng ta còn lại là thang dây. Mục đích của mô hình thang này là để leo trèo, hái lượm và lấy mật ong hoang dã.  Biện pháp này giúp người Ai Cập cổ lấy được những sản phẩm phục vụ cho sinh hoạt ngay cả khi vị trí thứ cần lấy ở vách núi cheo leo hoặc lơ lửng trên cành cây cao. 

ai cap co dai

Không rõ những chiếc thang đầu tiên có chính xác từ khi nào nhưng chắc chắn sự phát triển của thang gắn liền với sự phát triển và tiến hóa của loài người. Từ thang bện bằng cỏ của người cổ đại, con người đã biết thay đổi để làm ra những chiếc thang cứng hơn và vững chắc hơn. 


yes Bằng sáng chế thang đầu tiên: Henry M. Quackenbush

Henry M. Quackenbush      Henry M. Quackenbush

Người đầu tiên phát minh ra thang trượt (thang rút dây) chính là Henry M. Quackenbush (27 tháng 4 năm 1847 - 08 tháng 9 1933)  thường được gọi là "HM", là một người Mỹ cũng là  người sáng lập Công ty Quackenbush HM chuyên sản xuất súng trường ở Herkimer, New York. 


Quackenbush được sinh ra ở Herkimer, New York , năm 1847. Ông học nghề từ rất sớm, 14 tuổi ông bắt đầu học nghề sản xuất súng tại nhà sản xuất súng Remington Arms Co. Ở tuổi 16, ông đã phát minh ra thang mở rộng (thang trượt hoặc có thể lắp đặt thành thang thoát hiểm bây giờ). Phát minh này được cấp bằng sáng chế vào 22 tháng 10 năm 1867. Sau khi thử sản xuất thang một thời gian thì ông bán bằng sáng chế với số tiền $ 500 và quay lại đam mê của mình với cửa hàng súng ở quê nhà Herkimer.


yes Chiếc thang nhôm đầu tiên: Thang nhôm cứu hỏa

cuu hoa

Có thể các bạn đã từng đọc qua trong bài viết "Sự lớn lên của các loại thang nhôm" về những chiếc thang nhôm đầu tiên. Đó chính là thang nhôm cứu hỏa. Trong năm 1930, khi nền kinh tế thế giới đang bước vào thời kỳ khủng hoảng và đại suy thoái, Công ty nhôm của Mỹ (Alcoa) yêu cầu các kỹ sư giỏi nhất của mình tìm ra cách sử dụng mới cho vật liệu nhôm và mở rộng thị trường cho các sản phẩm nhôm này. 


Lý do chính để các công ty nhôm như Alcoa phải đổi mới và tìm đầu ra cho sản phẩm, một phần vì ảnh hưởng của suy thoái khiến doanh thu sụt giảm, nguyên nhân còn lại nằm ở chính vật liệu mà họ đang cung cấp.  Lúc này, nhôm là loại vật liệu tương đối mới và không dễ dàng được chấp nhận để dùng phổ biến trong ngành công nghiệp. Đúng lúc đó, một ý tưởng sản xuất thang nhôm đã bắt đầu, gợi ý đến từ một đề nghị đặt hàng do sở cứu hỏa Oslo, Na Uy yêu cầu. 


Những người lính cứu hỏa đang tìm kiếm một chiếc thang tốt hơn để thay thế cho thang gỗ nặng mà họ đang sử dụng. Một chiếc thang gỗ loại chữ I hoặc thang gỗ chữ A 50 bậc có trọng lượng cực kỳ nặng, rất khó khăn cho họ trong quá trình tiếp cận vị trí an toàn trong đám cháy để cứu người và dập lửa. Họ cần một chiếc thang với vật liệu nhẹ hơn, bền hơn, linh hoạt hơn và nhất là không bắt lửa. 


yes "Cha đẻ" của thang nhôm là ai?

thang nhom

Sam Carbis (Một trong những kỹ sư dự án ALCOA) đã gửi các ý tưởng sản xuất thang nhôm cho cấp trên của mình. Sau các cuộc thảo luận của các nhóm tiếp thị sản phẩm Alcoa, Alcoa đã quyết định rằng thang nhôm không phù hợp với chiến lược kinh doanh của họ. Không tìm được sự đồng tình từ cấp trên, Sam Carbis đã nộp đơn từ chức và tự đứng lên để thành lập công ty sản xuất Thang nhôm đầu tiên. Công ty thang nhôm đầu tiên trên thế giới này đã bắt đầu với chút vốn liếng rất nhỏ của Sam Carbis , 3 nhân viên và chỉ 1 khách hàng. Với  rất nhiều rất nhiều ý tưởng và những ước mơ lớn, Sam đã thuê một tòa nhà nhỏ trong khu vực Tarentum, Pennsylvania để bắt đầu sản xuất thang nhôm. 
 

Đến đầu Thế chiến II, Công ty Thang nhôm của Sam Carbis có 40 nhân viên và đã mở rộng thị trường của mình sang thang nhôm công nghiệp, thang nhôm gấp, thang gia đình thay vì thang cứu hỏa như ban đầu.  Ý tưởng về một chiếc thang nhôm trượt của Sam mà ông đặt tên là "Alco-Lite" đã gây được sự chú ý của các công ty lớn như EI Dupont, Proctor và Gamble, Union Carbide, và rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp khác. Những chiếc thang nhôm này có khả năng đáp ứng tốt tất cả các yêu cầu mà ngành công nghiệp đòi hỏi. 


Khi Sam trở bệnh nặng vào năm 1944 và qua đời, ông giao sự nghiệp của mình lại cho cho con gái Helen Cramer khi ấy chỉ 24 tuổi.  Trước khó khăn của việc kinh doanh trong thời gian chiến tranh và sự phản đối của cấp dưới về người điều hành công ty là phụ nữ,  Helen Cramer  đã rất vất vả để duy trì hoạt động của công ty.  Gần cuối Thế chiến II, nhờ sự giúp đỡ của chồng là ông Darrell, bà Helen đã mở rộng hơn các cơ sở sản xuất tại Worthington, Pennsylvania, Florence, Nam Carolina. Thang bằng thép và sợi thủy tinh cũng ra đời. Họ đã cùng nhau thành lập Carbis, Incorporated vào năm 1976 để phân phối thang nhôm. 


Cũng trong thời gian này, hàng loạt các công ty sản xuất, phân phối thang nhôm lớn đã ra đời. Cùng với châu Âu và châu Mỹ, tại châu Á những dây chuyền sản xuất thang nhôm hiện đại cũng tạo ra rất nhiều loại thang nhôm tốt, giá rẻ để đáp ứng thị trường. 


yes Thang nhôm đã được dùng phổ biến như thế nào?

Mỹ là đất nước đầu tiên đưa thang nhôm vào sản xuất hàng loạt và Mỹ cũng là nơi chứng kiến công nghiệp thang nhôm lên ngôi. Trong bối cảnh ngành còn sơ khai, người sáng tạo ra thang thông minh đầu tiên và người làm ra thang nhôm dẫn đất nước cờ hoa này hướng vào những chiếc thang nhôm đa năng, tiện ích nhất. 

thang nhom xstep

Thang nhôm rút gọn Xstep XT-380


Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, châu Á vẫn là nơi sản xuất nhiều thang nhôm trên thế giới nhất với sự nổi lên của Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan... Đây cũng là thị trường hấp dẫn với bất cứ hãng thang nhôm nào trên thế giới bởi kinh tế đang trên đà phát triển nóng, dân số đông và nhu cầu sử dụng thang chưa đạt mức bão hòa. Xu hướng hiện nay ngoài vấn đề an toàn,chất lượng tốt thì người tiêu dùng còn hướng tới yếu tố thiết kế ấn tượng và tính tiện dụng cao. Vì thế sự cạnh tranh về mức giá cũng không gay gắt, thay vào đó là thỏa mãn và gợi mở nhu cầu khách hàng.

thang nhom xstep

Loạt thang nhôm Xstep đang hoàn thiện để cung cấp cho thị trường Châu Âu


Các loại thang nhôm hiện đại, đa năng, giá thành dễ chịu đến từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Louisville, Hakachi, Little Giant, Wernerco, Xstep, Xsten&Clim, Telestep... thay đổi thiết kế, không ngừng sáng tạo cũng đang thống lĩnh thị trường thang thế giới. Các thiết kế thang như thang nhôm rút, thang xếp nhôm, thang nhôm ghế, thang chữ A, thang nhôm gấp... với chiều cao và tải trọng khác nhau là những dòng thang được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay và được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển, phổ biến trong tương lai.

--> Nếu bạn cần tìm hiểu thêm hoặc tư vấn mua thang nhôm, hãy liên lạc ngay với Vạn Nam để được tư vấn miễn phí, nhanh nhất và tiết kiệm nhất. heart

- Vạn Nam- 

Scroll
Waiting...