Video
video vana.com.vn

Thang nhôm đã ra đời và "lớn lên" ra sao?

Vạn Nam tổng hợp -- sao chép đề nghị ghi rõ nguồn

 

Thang  - một vật dụng được dùng rất phổ biến trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Từ thang dây cỏ, thang tre, thang gỗ... con người đã trải qua quá trình phát triển hàng nghìn năm tìm ra nhôm và những người thợ làm thang đã sáng tạo hàng trăm năm để tạo ra sản phẩm thang nhôm hiện đại. Hãy cùng Vạn Nam tìm hiểu về lịch sử hình thành và lớn lên của thang nhôm nhé. 

lich su ra doi cua thang nhom

Lịch sử ra đời của thang
Thang là một công cụ có lịch sử từ thời cổ đại và ban đầu được phát triển bởi những người Ai Cập cổ đại. Nếu muốn tìm hiểu, bạn có thể đến các hang động Spider tại Valencia, Tây Ban Nha để quan sát các bức tranh đá tại đây. Hình ảnh thang được khắc lên trong một bức tranh đá Mesolithic ít nhất 10.000 năm tuổi. Bức tranh mô tả hai người sử dụng một cái thang để tiếp cận tổ ong hoang dã và lấy mật.  Dài và linh hoạt, đó chính là những đặc tính đặc trưng nhất trên thang. 

buc tranh thang tren hang da Mesolithic

Bức tranh thang trên hang đá Mesolithic (ảnh Pinterest)

Thời cổ đại, thang được tết bằng cỏ và các loại dây leo bền chắc. Khi con người tiến hóa lên và yêu cầu sử dụng thang khác đi, các loại thang làm từ gỗ bắt đầu xuất hiện. Trong khi một số thang hiện đại vẫn được làm từ gỗ thì phần còn lại lại được làm từ nhôm, sợi thủy tinh và nhựa cứng. Tất nhiên, thang nhôm vẫn là loại thang phổ biến nhất nhờ trọng lượng nhẹ và dễ dàng di động. Thang chữ A thang ghế cũng rất phổ biến, và được sử dụng rộng rãi kể từ năm 1862.

 buc tranh thang tren hang da Mesolithic    

Bức tranh thang trên hang đá Mesolithic vẽ lại trên chất liệu khác (Ảnh: Pinterest)

Thang nhôm: Những bước đầu tìm chất liệu
Trước thế kỷ 19, nhôm không được sử dụng rộng rãi vì kim loại này được xét vào loạt những kim loại quý và cực hiếm.  Bởi ở thời kỳ đó, công nghệ chiết tách nhôm từ quặng bauxite chưa được phát triển, cũng vì vậy mà nhôm có giá trị cao hơn so với vàng. Thậm chí, trong các tòa án của Napoleon III (1852 – 1870), những chiếc đĩa nhôm chỉ được dùng để thiết đãi các vị khách quan trọng vào bậc nhất. Mãi cho đến giữa những năm 1880, Hall và Heroult đã phát minh ra quá trình điện phân, dẫn đến việc tách nhôm từ các quặng trở nên dễ dàng và tiết kiệm hơn.

Đến cuối thế kỷ 19, nhôm đưa vào sử dụng rộng rãi như một vật liệu xây dựng trên toàn thế giới. Các mái vòm của tòa nhà thư ký trưởng ở Sydney, Australia được làm từ nhôm, và đỉnh của Đài tưởng niệm Washington ở Mỹ cũng được làm từ vật liệu này. Chính điều này đã tạo tiền đề cho việc thay thế thang sắt sang thang nhôm với tính năng ưu việt và độ bền cao.

lich su phat trien cua thang nhom

Thang  Nhôm: Những chiếc thang nhôm đầu tiên
Trong những năm 1930, một sở cứu hỏa nằm ở Na Uy hỏi một công ty nhôm của Mỹ có tên là Alcoa về loại thang có thể thay thế thang gỗ cồng kềnh và rất nặng mà họ đang sử dụng. Họ cần một loại thang mới chắc chắn hơn, nhẹ hơn, cơ động hơn và sử dụng dễ dàng hơn.

Ngoài ra, một thiết kế thang sáng tạo, hiệu quả và hữu ích hơn sẽ rất cần thiết cho các doanh nghiệp để sử dụng trong kinh doanh, công nghiệp và dùng ngoài trời hoặc trong nhà ở các hộ gia đình. Yêu cầu cấp thiết của công việc và thị trường đã thúc đẩy sự ra đời của những chiếc thang nhôm thông minh đầu tiên. 

Thang nhôm: Tại sao lại chọn nhôm ?
Nhôm có lẽ là chất liệu phổ biến nhất để chế tạo thang gia đình, thương mại và thang công nghiệp.  Không giống như thép, nhôm không gỉ và trọng lượng nhẹ. Đây cũng chính là lý do khiến thang nhôm trở thành vật dụng hỗ trợ hoàn hảo cho bất cứ ai khi muốn lấy đồ hoặc làm việc trên cao. Bởi vì nhôm nhẹ hơn so với các vật liệu khác nên nó là sự lựa chọn hàng đầu để chế tạo thang, đặc biệt là thang nhôm rút dài hơn 15 feet.

Thang làm từ nhôm chống gỉ và nhẹ nên cũng có thể dễ dàng dùng ở những khu vực cần tiếp xúc với nước hoặc khu vực ẩm ướt. Cũng vì nhẹ hơn và giá rẻ hơn nên thang nhom cũng là loại được các gia đình chọn mua nhiều hơn so với thang bằng sợi thủy tinh và thép. Nhờ đặc tính không bị gỉ sét của mình mà thang nhôm cũng có độ bền cao hơn rất nhiều khi so sánh với các vật liệu khác. 

lich su ra doi cua thang nhom

Thang nhôm- công nghệ của tương lai

Thang nhôm: Khắc phục nhược điểm của thang gỗ
Đa số khách hàng khi chọn thang đều muốn chiếc thang của mình làm từ vật liệu cứng nhất và bạn biết không? Nhôm có tỷ lệ trọng lượng trên sức bền vượt trội. Các nhà khoa học đo độ bền của vật liệu bằng đơn vị MPa. MPpa là mức độ chịu kéo căng, nén mà vật liệu không bị phá vỡ hay biến dạng. Độ bền của nhôm từ 200 MPa đến 600 MPa. Ngược lại, Mpa của gỗ thông là từ 37 MPa đến 45 Mpa. 

Không giống như một chiếc thang bằng gỗ, thang nhôm không dễ bị cháy. Nhôm cũng không bị thối hoặc bị mục nát khi tiếp xúc với các yếu tố môi trường như nhiệt độ, độ ẩm. Điều này có nghĩa là người dùng có thể để thang ở ngoài trời mà không có vấn đề gì. Tuy nhiên, tốt nhất bạn vẫn nên để thang vào khu vực khô ráo và chắc chắn khi không có nhu cầu sử dụng. 

Nhôm không bị ảnh hưởng bởi hỏa hoạn hoặc thiệt hại do côn trùng gặm nhấm. Ngoài ra, nó không thấm nước và không bao giờ bị nứt như thang gỗ . Cuối cùng, bạn có thể yên tâm vì một chiếc thang nhôm chính hãng sẽ không bao giờ bị ăn mòn. 

Thang nhôm: Vượt trội hơn so với thang sắt
Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, các loại thang nhôm cường lực có độ bền tương đương sắt và có thiết kế chịu lực cực kỳ cao. Do đó, thang nhôm được dùng nhiều hơn thang sắt do cùng một mức chịu lực thì khối lượng thang nhôm nhẹ hơn. Để đảm bảo an toàn và ổn định, bạn nên lựa chọn các loại thang có đế cao su và có chốt an toàn.

Khi làm việc trên thang lâu và ở các vị trí trung bình, bạn nên lựa chọn thang dạng chữ A để tránh bị ngã. Ngoài ra, có một số thang rút xếp đa năng hiện nay có thiết kế khớp ở đầu để móc vào mái nhà giúp người dùng an toàn hơn. Với các công việc đòi hỏi độ cao lớn hơn, thang nhôm rút hoặc thang nhôm trượt sẽ là gợi ý dành cho bạn. . 

Thang nhôm rút gọn Hakachi HT-380

Thang nhôm rút Hakachi HT-380

Thang nhôm: Nhiều tính năng ưu việt

  1. Thang nhôm nhẹ hơn rất nhiều so với thang gỗ hay sắt, vì thế thang nhôm là một lựa chọn hàng đầu khi dùng trong thương mại và gia đình.
  2. Thang nhôm dễ dàng di chuyển để mang đi bất cứ đâu. Phụ nữ, người lớn tuổi hoặc trẻ em (trong một số trường hợp) cũng có thể dùng thang rất an toàn. 
  3. Chỉ cần 1 người thao tác thang. 
  4. Ngoài ra, giá thành của nhôm tương đối rẻ so với gỗ hay các vật liệu cường lực không rỉ khác như sợi thủy tinh, sợi carbon.
  5. Khi cân nhắc mua một chiếc thang nhôm hay thang gỗ, có thể chi phí ban đầu của một chiếc thang gỗ cao hơn nhưng qua một thời gian, thang gỗ cần được bảo trì, sửa chữa để giảm độ rung và tuổi thọ của thang gỗ thấp hơn rất nhiều so với thang nhôm. Do đó, xét một cách tương đối thang nhôm rẻ hơn thang gỗ.
  6. Xét về mức độ tiện dụng và an toàn, thì thang nhôm hoàn toàn vượt trội so với thang gỗ.
  7. Xét về bảo vệ môi trường, sử dụng thang nhôm sẽ không cần khai thác cây rừng.
  8. Nhôm cũng là nguyên tố phổ biến nhất và là vật liệu dễ tái chế nhất hiện nay. 

Công nghệ thay đổi nhanh chóng, nhưng các loại thang vẫn còn là những công cụ cần thiết cho cuộc sống. Mỗi chiếc thang được làm ra bởi Michigan, Hakachi,  Xtend&Climb, Telestep hay Xstep... sẽ là những đóng góp cho mọi thời đại vì tính hữu dụng và an toàn của nó. 

KL: Trong 80 năm qua, thang nhôm đã được phát triển để mang đến cho người sử dụng một loạt các thiết kế thang thông minh, đa năng, hiện đại, sáng tạo và hữu ích. Bạn có thể dễ dàng tìm mua thang phù hợp với yêu cầu công việc và tài chính của mình với đa dạng các loại thang như: thang nhôm ghế, thang nhôm rút, thang chữ A, thang nhôm gấp, thang xếp nhôm... Tất cả đều rất bền và chắc chắn. 

--> Nếu cần tìm hiểu thêm, hãy liên lạc ngay với Vạn Nam để được hỗ trợ  tư vấn miễn phí, mua hàng nhanh nhất và tiết kiệm nhất.   

Vạn Nam

Scroll
Waiting...